แบบฝึกหัดบทที่4


แบบฝึกหัดบทที่4

1. จงอธิบายลกัษณะการส่งและรับสัญญาณจากผู้ส่งไปยังผู้รับ
ตอบ การส่งข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่อง หนึ่ง ข้อมลูที่ส่งจะอยู่ในรูปของสัญญาณทางไฟฟ้า ไม่ได้อยู่ในรูป ของตัวอักษรที่อ่านได้ โดยการส่งข้อมลูมีทั้งการส่งข้อมูลแบบขนาน และการส่งข้อมูลแบบอนุกรม

2. ลักษณะการส่งข้อมูลสามารถแบ่งการส่งข้อมูลออกตามลักษณะได้กี่แบบอะไรบ้าง 
ตอบ สามารถแบ่งการส่งข้อมูลออกเป็น 2วิธี ดังนี้
1. การส่งข้อมูลแบบอะซิงโครนัส (asynchronous transmission)
2. การส่งข้อมูลแบบซิงโครนัส (synchronous transmission)

3. จงบอกวิธีการเข้ารหสัข้อมลู data code อย่างน้อย 3 อย่าง 
ตอบ รหัสแอสกี (ASCII Code)
รหัสแทนด้วยตัวอักษรแบบแอสกี (American Standard Code for Information Interchange; ASCII)  เป็นรหัสแทนข้อมูลที่มีการใช้แพร่หลายกันมากที่สุด เช่น ในไมโครคอมพิวเตอร์IBM และ IBM คอมแพทิเบิล รหสัแอสกีเป็นมาตรฐานที่กำหนดขึ้นโดยสถาบันมาตรฐานแห่งชาติอเมริกา (American National Standards Institute; ANSI)  ประกอบด้วยรหัส7 บิตและเพิ่มอีก 1 บิต เรียกวา่ แพริตี้บิต รวมเท่ากบั 8 บิต ต่อหนึ่งอักขระ ซึ่งแต่ละบิตจะแทนดว้ยเลข "0" และ "1"

รหัสเอ็บซีดิก (EBCIDIC)
(Extended Binary Coded Decimal Interchange Code; EBCDIC) เป็น รหัสแทนขัอมูลที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาใช้งานสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยบริษัทไอบีเอ็มโดยเฉพาะ รหัสเอ็บซีดิกนี้มีขนาด 8 บิต เพื่อแทนสัญลักษณ์หนึ่งตัว ดังนั้นจึงสามารถใช้แทนอักขระได้ 28 หรือ 256 ตัว หรือสองเท่าของรหัสแอสกี  รหัสเอ็บซีดิกถือวา่เป็นรหัสมาตรฐานในการใช้แทนอักขระของเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่ใช้ ในปัจจุบัน

รหสัยนูิโค้ด (UNICODE)
ยูนิโค้ด (UNICODE) ได้รับการพัฒนาขึ้นมาเมื่อ พ.ศ. 2536 เพื่อแก้ปัญหาที่เกิด ขึ้นกับรหัสแบบแรก โดยการกำหนดให้หนึ่งตัวอักษรมีขนาด 16 บิตแทน 8 บิตตามแบบเก่าจึงสามารถใช้ แทนตัวอักษรได้มากถึง 65,536 แบบ  ตัวอักษร 128 ตัวแรกจะเหมือนกันกับตัวอักษรในรหัสแอสกีรุ่นเก่า นอกจากนี้มี ตัวอักษรจำนวน 2,000 ตัว ตัวอักษรญี่ปุ่น เกาหลี รัสเซีย ฮิบรู กรีก สันสกฤต และอื่น ๆ รวมท้ั้งสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร ์วิทยาศาสตร ์สัญลักษณ์พิเศษอีกมากมาย

4. จงบอกความแตกต่างของการส่งสัญญาณแบบอนาลอก และสัญญาณดิจิตอล
ตอบ สัญญาณดิจิตอล  สัญญาณที่มีค่าไม่ต่อเนื่อง ลักษณะของสัญญาณนี้จะมีอยู่สองระดับถูกแทนเป็นระดับสัญญาณ สูง หรือลอจิกสูง กับระดับสัญญาณต่างหรือลอจิกต่างๆ

สัญญาณอนาลอก   สัญญาณที่มีความต่อเนื่องกันตลอดเวลา โดยสัญญาณนี้จะอยู่ในรูปของความต่างศักย์ไฟฟ้าที่ เปลี่ยนไปมาอย่างต่อเนื่อง การกำหนดลักษณะของสัญญาณจะกำหนดเป็นขนาดหรือแอมปลิจูด (Amplitude) กับ ค่าความถี่ (Frequency)

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม